TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC H.A.S
A. TẦM NHÌN GIÁO DỤC TẠI H.A.S
Tại Hanoi Adelaide School (H.A.S), chúng tôi tin rằng mỗi học sinh đều có tiềm năng riêng biệt và xứng đáng được trao quyền để phát triển toàn diện. Trong một thế giới không ngừng biến đổi – nơi công nghệ, nghề nghiệp và cuộc sống ngày càng phức tạp – giáo dục cần chuyển mình để bắt kịp thời đại. Chúng tôi xây dựng Chương trình Giáo dục Nhà trường HASCL như một khung năng lực vững chắc giúp học sinh vừa làm chủ bản thân, vừa thích nghi hiệu quả với hiện tại và tương lai.
B. KHUNG CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
HASCL là chương trình giáo dục hiện đại dựa trên mô hình giáo dục phát triển năng lực (Competency-Based Education) – đã và đang được triển khai thành công tại nhiều hệ thống giáo dục tiên tiến như Hoa Kỳ và Úc. Điểm nổi bật của mô hình này tại H.A.S bao gồm:
- Cá nhân hóa lộ trình học tập: mỗi học sinh học theo tốc độ và thế mạnh riêng
- Đánh giá quá trình học tập liên tục và có ý nghĩa
- Kết nối với các tình huống thực tiễn của đời sống
- Tạo cơ hội để học sinh ra quyết định và làm chủ hành trình học của mình
Để hiện thực hóa điều này, chúng tôi sử dụng Bảng kiểm RRA – công cụ thiết kế và đánh giá nhiệm vụ hiệu suất – nhằm đảm bảo mỗi hoạt động học tập tại H.A.S đạt được ba tiêu chí then chốt:
- Mức độ sâu rộng: Học sinh được giải quyết các vấn đề thật, có tính mở và cần tư duy bậc cao.
- Tính kết nối: Nội dung học gắn với giá trị cá nhân, cộng đồng và mang tính toàn cầu.
- Tính tự chủ: Học sinh được lựa chọn phương thức thể hiện, có công cụ tự đánh giá và tiến bộ theo nhịp độ cá nhân.
Thông qua các nhiệm vụ hiệu suất được thiết kế theo chuẩn RRA, học sinh không chỉ “biết” mà còn “làm được”, “thích ứng được” và “trưởng thành hơn” sau mỗi trải nghiệm học tập.
C. CHÂN DUNG SAU TỐT NGHIỆP: HỌC SINH “3T”
Chương trình Giáo dục H.A.S hướng tới việc hình thành những công dân tương lai hội tụ đủ 3 năng lực cốt lõi:
- Tự chủ: Làm chủ suy nghĩ, cảm xúc và hành vi trong mọi tình huống
- Tự lập: Biết tự học, tự phục vụ và sẵn sàng khởi nghiệp
- Trách nhiệm: Biết sống vì cộng đồng, gắn bó với môi trường và có đạo đức xã hội.
Ba phẩm chất này được gọi chung là “3T” – là kim chỉ nam để H.A.S phát triển chương trình, thiết kế bài học và đo lường sự tiến bộ của học sinh. “3T” không đơn thuần là năng lực học thuật, mà là nền tảng để mỗi học sinh vươn tới thành công trong học tập, công việc và cuộc sống.
D. TRIẾT LÝ GIÁO DỤC: “TÔI TOÀN DIỆN”
Triết lý giáo dục của chúng tôi được gói gọn trong phương trình:
Tự chủ + Tự lập + Trách nhiệm = Tôi toàn diện
Học sinh H.A.S được định hướng phát triển toàn diện về đức – trí – thể – mỹ – cảm, để không chỉ giỏi kiến thức mà còn sống tử tế, biết yêu thương, biết tư duy, sáng tạo và biết cống hiến. Đây chính là đích đến của chương trình giáo dục HASCL – một chương trình đặt học sinh vào vị trí trung tâm, trao quyền, truyền cảm hứng và khai mở tiềm năng trong mỗi người học.
E. CẤU TRÚC VÀ PHƯƠNG THỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH H.A.S
1. PHƯƠNG PHÁP HIỆN ĐẠI VÀ DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU.
Với tầm nhìn và Khung Chương trình Giáo dục Phát triển năng lực, Chương trình giáo dục được xây dựng và thực hiện dựa trên nghiên cứu giáo dục hiện đại (Research-driven), tập trung vào quá trình học tập (Process-based), có tính tích hợp cao (Integrated), tập trung vào độ sâu rộng và làm chủ kiến thức (Mastery-oriented) và có minh chứng học tập rõ ràng (Evidence-based). Áp dụng các lý thuyết giáo dục hiện đại nhất hiện nay như Thiết kế Ngược (Backward Design) trong Understanding by Design (UbD), Thiết kế học tập đa dạng (Universal Design for Learning – UDL), Học tập dựa trên não bộ (Brain-Based Learning), Học tập truy vấn (Inquiry-based learning), Học tập theo vấn đề (Problem-based learning) và Học tập theo dự án (Project-based learning), chương trình phát triển các năng lực quan trọng giúp học sinh trở thành những cá nhân Tự chủ, Tự lập và Trách nhiệm.
Mô hình PRIME thể hiện sự ưu việt và phương châm Giáo dục của H.A.S:

2. BA LỘ TRÌNH HỌC TẬP
Để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu học tập khác nhau, H.A.S cung cấp ba lộ trình học tập:
- Hệ Explorer cho Tiểu học – Trung học Cơ sở, hệ Prime của Trung học Phổ thông: Chương trình học toàn diện, phù hợp với tiêu chuẩn giáo dục quốc gia và bổ trợ Tiếng Anh nâng cao.
- Hệ Innovator cho Tiểu học – Trung học cơ sở, hệ Global của Trung học Phổ thông: Chương trình song ngữ (Việt – Anh), tiến tới song bằng, tập trung vào chuẩn bị học thuật trong môi trường quốc tế.
- Hệ Elevate (dành cho học sinh Trung học phổ thông): Chương trình học mang tính đẩy mạnh, chuyên sâu, giúp học sinh sẵn sàng vào các trường đại học hàng đầu Việt Nam và Thế giới.
3. PHÁT TRIỂN HỌC SINH MỘT CÁCH TỔNG THỂ (A whole – student approach)
Chương trình giáo dục của chúng tôi tập trung vào 5 lĩnh vực chính:
- Kiến thức học thuật (Toán, Khoa học, Ngôn ngữ, và Khoa học Xã hội).
- Phát triển tư duy bậc cao và kỹ năng học tập thiết yếu của Thế kỷ 21.
- Học tập cảm xúc – xã hội (SEL) giúp xây dựng sự tự tin và khả năng phục hồi.
- Sáng tạo và đổi mới thông qua STEAM và học tập dựa trên dự án.
- Năng lực hội nhập quốc tế với chương trình dạy học song ngữ, song bằng và các bài thi chuẩn hoá quốc tế.

4. HỌC TẬP CÁ NHÂN HOÁ & GIÁO DỤC DỰA TRÊN NĂNG LỰC
- Học sinh tham gia vào các dự án thực tế, thảo luận nhóm và hoạt động thực hành bằng cách sử dụng các phương pháp học tập dựa trên khám phá, giải quyết vấn đề, học tập theo dự án, đồng thời phát triển năng lực và nuôi dưỡng tư duy phát triển.
- Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, giúp học sinh phát triển kỹ năng tự học và lãnh đạo.
- Học tập cá nhân hóa đảm bảo rằng mỗi học sinh tiến bộ theo tốc độ riêng, lộ trình riêng với sự hỗ trợ phù hợp.
5. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TIÊN TIẾN & CHUẨN QUỐC TẾ
- Chúng tôi đánh giá học sinh thông qua các dự án, bài thuyết trình, tranh luận và nhiệm vụ giải quyết vấn đề thực tế… để thể hiện năng lực của học sinh.
- Chương trình nhấn mạnh vào việc phát triển khả năng Tiếng Anh và đạt các chứng chỉ quốc tế (IELTS, SAT, v.v.) cũng như các năng lực giao tiếp vượt trội.
- Chương trình trung học phổ thông tích hợp cả chương trình giáo dục quốc gia Việt Nam và Chương trình Giáo dục chính thống của Bang Nam Úc, giúp học sinh có nhiều cơ hội vào các trường Đại học hàng đầu Việt Nam, Úc và Quốc tế.

6. MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP HỖ TRỢ PHÙ HỢP VỚI TỪNG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA HỌC SINH
- Lớp học quy mô nhỏ giúp đảm bảo sự quan tâm đến từng học sinh.
- Mối quan hệ chặt chẽ giữa cha mẹ, giáo viên và học sinh tạo ra một cộng đồng học tập tích cực.
- Hỗ trợ hướng nghiệp từ sớm và chuẩn bị cho Đại học, giúp học sinh định hướng tương lai.
TẠI SAO CHỌN H.A.S?
- Chương trình dạy-học kết hợp giữa tiêu chuẩn giáo dục Việt Nam và quốc tế.
- Tập trung mạnh vào Tiếng Anh và sự sẵn sàng hội nhập toàn cầu.
- Cam kết phát triển năng lực cá nhân và thành công của từng học sinh.
- Phương pháp học tập sáng tạo, thực tế và hướng đến tương lai.



