Vì sao lại là “thực hành” mà không phải một từ hoa mĩ khác? Là bởi vì, tất cả học sinh ở 3 cấp học sẽ vận dụng những “lý thuyết” đã biết để chính tay mình làm nên Tết. Các con có thể tìm tòi những “lý thuyết” giàu truyền thống ấy ở sách báo, qua lời kể của cha mẹ, thầy cô hay những câu chuyện của nghệ nhân làng nghề truyền thống. Không đơn thuần là một buổi chơi Tết, chương trình trải nghiệm được xây dựng tỉ mỉ, tạo ra vô vàn tình huống để các con có thể cảm nhận Tết xưa ở mọi ngóc ngách, trong mọi khoảnh khắc diễn ra chương trình trải nghiệm đặc biệt này.

Với thông điệp “Để con lo Tết”, các em học sinh cùng thầy cô cùng xây dựng những ngôi nhà nhỏ, kết hợp sự khéo léo sự tham gia của học sinh cả 3 cấp học. Các em học sinh khóa trên dẫn dắt các em khóa dưới tạo thành một gia đình, phân chia công việc, cùng nhau lo Tết truyền thống trọn vẹn – từ ăn Tết đến vui Tết. Đặc biệt, các thầy cô giáo cũng là thành viêm dưới sự lãnh đạo của các bạn “trưởng nhà”. 

Không khó để học sinh cảm nhận được niềm vui Tết. Nhưng làm thế nào để trẻ trải nghiệm hơi thở Tết truyền thống là một câu hỏi lớn. Từ lâu, học sinh đã coi Tết cổ truyền như một kỳ nghỉ dài được nhận lì xì mà không có điều kiện để cảm nhận đúng hương vị Tết. Chọn cặp bánh chưng ở cửa hàng tiện lợi thay vì sum họp gói bánh; đến trung tâm thương mại thay vì trẩy hội làng; những trò chơi như tò he, nhảy sạp, vật tay hay ô ăn quan chỉ còn trong câu chuyện được Google tường thuật lại khái niệm, ý nghĩa.

Chính vì thế, chương trình trải nghiệm số 6 đã lựa chọn những phong tục đặc trưng nhất của Tết, phù hợp với độ tuổi của từng khối lớp và đưa vào khung kế hoạch hoạt động hợp lí về thời gian và không gian.

Nhiều bạn nhỏ háo hức khi lần đầu được gói bánh chưng

Trong đó, gói bánh chưng là nội dung thu hút và được yêu thích nhất. Với rất nhiều bạn nhỏ, đây là lần đầu tiên được làm một chiếc bánh chưng từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh, quây quần bên bếp lửa hồng để hoàn thành sản phẩm. Các thầy cô khéo léo kích thích sự tìm tòi của mỗi bạn học sinh khi cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ về sự tích bánh chưng dưới góc nhìn của mỗi bạn và giúp các bạn hiểu hơn về ý nghĩa của phong tục này.

“Nhà” – nơi các con “thực hành” và cảm nhận một gia đình trong Tết xưa

Cùng hoạt động gói bánh chưng, mỗi “nhà” còn phải chuẩn bị mâm cỗ Tết theo ý nghĩa mừng một năm mới tốt đẹp cho cả gia đình. Các em học sinh còn được tự tay dọn dẹp nhà cửa, tắm tất niên và tham gia các trò chơi dân gian như: đập niêu, cõng kiệu, ô ăn quan, rồng rắn lên mây, nhảy dây chun, nhảy dây thừng, kéo co, cướp cờ, cà kheo, nặn tò he.

Trong khung cảnh miền quê se lạnh, không khí Tết đặc quánh không gian, những câu chuyện Tết thủ thỉ từ người lớn tới trẻ em, tiếng cười nói vang trời đất, một Tết xưa đã được tái hiện đủ đầy. Mỗi bạn nhỏ đã được “thực hành” Tết xưa theo cảm nhận của riêng mình. Các con đã hiểu hơn về Tết xưa và ý nghĩa muôn đời của Tết – sự sum họp và tình thân. Các con sẽ muốn cùng cha mẹ lo Tết, bởi vì yêu Tết nên các con sẽ không đứng ngoài Tết.