Vượt ra ngoài khuôn khổ lớp học, những câu chuyện lịch sử – văn hóa, những tinh hoa chạm khắc trên di tích khơi dậy niềm đam mê khám phá cho học sinh khối 7,8 THCS Hanoi Adelaide School trong hoạt động học-tập “Ngược dòng lịch sử – Lăng kính gen Z” tại chùa Phật Tích, Đền Đô và quần thể di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh – Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Trong cuộc hành trình khám phá xứ Kinh Bắc địa linh nhân kiệt qua hai di tích nổi tiếng Đền Đô và chùa Phật Tích, các con được trực tiếp chứng kiến những dấu ấn nơi khai sinh ra vương triều nhà Lý được khắc họa qua kiến trúc Ngũ Long Môn, “Chiếu dời đô” được làm bằng gốm Bát Tràng, Nhà văn, Nhà võ, Chính điện,…

Đến với chùa Phật Tích, HASians được chiêm ngưỡng sự độc đáo về công trình kiến trúc, những tác phẩm điêu khắc cổ kính như pho tượng đá A Di Đà; tượng mình người đầu chim vỗ trống; chân cột bằng đá chạm hình ảnh dàn nhạc đang hoạt động; hàng linh thú trước sân chùa; ao rồng… Chuyến đi về vùng đất truyền thống này đã mở ra cánh cửa của kho tàng tri thức và lòng tự hào về lịch sử của dân tộc.
Qua hoạt động học-tập ngoài trường tại Lăng Chủ tịch, học sinh được ghé thăm Nhà sàn, Chùa Một Cột, Bảo tàng Hồ Chí Minh,… và mang theo niềm tin, lòng kính trọng cũng như tấm lòng biết ơn sâu sắc.
Nối tiếp mạch cảm xúc của lòng tự hào, trân trọng những giá trị tốt đẹp của lịch sử, các con tham gia hoạt động học-tập tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Nơi đây vừa là minh chứng về sự hy sinh, chịu đựng gian khổ, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất trước kẻ thù của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Qua việc học lịch sử một cách sinh động, HASians thêm yêu và tự hào về quê hương đất nước, tự ý thức về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp nối truyền thống vẻ vang, tiếp tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Không chỉ tiếp cận kiến thức lịch sử một cách chân thực nhất, hoạt động học-tập còn mang đến cơ hội giúp những học sinh thế hệ Z có thêm cơ hội phát triển năng lực Khoa học xã hội (đặc biệt là năng lực thành phần Phân tích các sự kiện Lịch sử), năng lực Ngôn ngữ Anh cũng như các kỹ năng thiết yếu của thế kỉ 21 như: kỹ năng làm việc nhóm của mình qua những bài thuyết trình, tập san hay những video sau khi tham gia học-tập.
Nhà trường tin rằng, với những bài học và trải nghiệm ý nghĩa tại hoạt động học-tập “Ngược dòng lịch sử – Lăng kính GenZ”, các con đã có những bài học trân quý cho bản thân, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực và bồi đắp những phẩm chất tốt đẹp trên hành trình trưởng thành.
Hanoi Adelaide School
Tiên phong trong giáo dục phát triển năng lực