Bằng phương pháp học-tập thông qua dự án, thầy cô đã trao quyền cho học sinh H.A.S sáng tạo các tác phẩm để trang trí môi trường học tập của chính mình.

Trong hoạt động trải nghiệm này, các bạn học sinh THPT đã cùng nhau thực hiện dự án trang trí không gian lớp học, hành lang và cầu thang, từ khi xây dựng, trình bày ý tưởng đến khi trực tiếp thực hiện các ý tưởng để tạo ra các sản phẩm nghệ thuật. 


Thông qua hoạt động này, học sinh H.A.S được tạo cơ hội để phát triển kỹ năng thuyết trình, khả năng hợp tác và thực hành việc sử dụng các kỹ thuật nghệ thuật để trình bày và truyền đạt ý nghĩa thông qua các tác phẩm nghệ thuật.


Bằng những mảng màu tươi sáng, cách bố cục phá cách, các bạn đã tạo nên những bức tranh tường truyền tải những mơ ước đầy cảm xúc và thẩm mỹ dưới góc nhìn của riêng mình. Có nhóm vẽ những khung cảnh hoa lá thơ mộng, tươi tắn, có nhóm lại thể hiện sự chuyển màu của những đám mây trong buổi hoàng hôn, hay những khung cửa mơ ước, những trò chơi tuổi thơ… Có thể thấy, cảm xúc xuyên suốt mà các bạn thể hiện trong những tác phẩm này là tình yêu thiên nhiên và tình cảm gắn bó với ngôi trường H.A.S. 


Hoạt động trải nghiệm này được thực hiện theo một chu trình học tập, trải qua 4 bước: Gợi mở vấn đề, nghiên cứu, tạo ra – chia sẻ và chiêm nghiệm.


Ở bước 1 – Gợi mở vấn đề, học sinh xác định được chủ đề của số trải nghiệm, thời gian và cách thức thực hiện khi cùng giáo viên thảo luận các vấn đề: “Tại sao các con phải trang trí không gian lớp học và trường học?” và “Các con sẽ thể hiện ước mơ của mình thông qua mỹ thuật như thế nào? Ở bước này, thông qua các trò chơi, các con cũng được thầy cô dẫn dắt để nhận biết ý nghĩa của việc tôn trọng ý kiến người khác và hoàn thành công việc đúng thời hạn, đồng thời, học cách lắng nghe và chủ động phản hồi.

Trong bước 2 – Nghiên cứu, học sinh lên ý tưởng, trình bày, phác họa ý tưởng dưới nhiều hình thức khác nhau. Ở bước này, các thầy cô trong tổ Nghệ thuật và Thực nghiệp đóng vai trò ban giám khảo. Các ý tưởng được ban giám khảo đánh giá cao sẽ là sản phẩm để học sinh trang trí các không gian trong trường. 

Bước thứ 3 – Tạo ra và chia sẻ,  học sinh trực tiếp thể hiện tác phẩm nghệ thuật của theo nhóm và theo lớp trong 1 ngày.

Bước cuối cùng là chiêm nghiệm. Học sinh thảo luận và trả lời các câu hỏi: Kế hoạch nghệ thuật đã được lập và triển khai như thế nào? Các con đã học được những gì tự việc lập kế hoạch nghệ thuật? Việc lập kế hoạch nghệ thuật có gì giống và khác so với việc lập các kế hoạch khác? Con thấy điểm tốt nhất con đã làm được và điểm cần khắc phục trong hoạt động là gì? 


Đây là bước quan trọng nhất trong chu trình học-tập tại H.A.S, nhằm giúp học sinh tự phản ảnh sản phẩm và hiệu quả của quy trình làm việc. Ở bước này, các bạn cùng nhóm của mình, phê bình và nhìn nhận lại những điểm mạnh, cơ hội phát triển của cả nhóm trong quá trình tạo ra sản phẩm và quá trình làm việc cùng nhau.