Gọi xe taxi, đặt đồ ăn, thanh toán hoá đơn chỉ trên một chiếc điện thoại, hay trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây,.. – đây chính là những biểu hiện của cuộc cách mạng 4.0 đã và đang chi phối, thay đổi cuộc sống của chúng ta hàng ngày, đặc biệt, với những học sinh “gen Z” công nghệ đã trở thành một điều tất yếu của cuộc sống.
Xuất phát từ thực tế đó, hoạt động trải nghiệm của khối 12 mang tên “Tôi & 4.0” mang đến cho học sinh kiến thức, hiểu biết chi tiết hơn về 4.0 và đặc biệt là những năng lực học sinh H.A.S cần trang bị để thích nghi với cuộc cách mạng toàn cầu này.
Xoay quanh chủ đề “Tôi & 4.0”, học sinh khối 12 đã cùng nhau tiếp cận nội dung bài học với 3 câu hỏi gợi mở:
Với học sinh lớp 12, hoạt động trải nghiệm này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng trực tiếp tới việc chọn ngành, nghề trong tương lai. Theo tổ chức Kinh tế Thể giới WEF, sự gia tăng của máy móc và tự động hóa trong cuộc cách mạng này sẽ loại bỏ 85 triệu việc làm nhưng sẽ tạo ra 97 triệu việc làm mới vào năm 2025. Ngoài ra, thế hệ trẻ cần trang bị những kỹ năng thiết yếu để có thể “sống sót” trong thị trường lao động đầy biến động như hiện nay.
Tại H.A.S, học sinh được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển những năng lực, đặc biệt là năng lực Thế hệ mới (Nextgen) tập trung vào Phát triển khả năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, giao tiếp và hợp tác cũng như các kỹ năng phù hợp với thế giới thay đổi và phát triển không ngừng như tinh thần khởi nghiệp, hiểu biết về kỹ thuật số và cuộc sống thực tiễn. Những năng lực này sẽ giúp học sinh THPT tại H.A.S sẵn sàng thích nghi và thành công trong tương lai.
Minh chứng cho điều này được thể hiện trong thời gian dịch bệnh vừa qua, khi thầy và trò H.A.S đã cùng nhau thích ứng trong những hoạt động dạy-học trực tuyến, biến thách thức thành cơ hội để đổi mới, sáng tạo.
Học sinh H.A.S sẽ trở thành những cá nhân Tự lập – Tự chủ – Trách nhiệm, nắm bắt cơ hội, sẵn sàng chinh phục mọi thử thách và nhanh chóng bước lên “con tàu 4.0”.
Hanoi Adelaide School
Ngôi trường tiên phong trong giáo dục phát triển năng lực