Việc dạy-học online đã dần trở nên quen thuộc với thầy và trò Hanoi Adelaide School như một giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong trường học. Với tinh thần chủ động, linh hoạt việc chuyển đổi sang môi trường số không hề “làm khó” thầy cô và học sinh H.A.S, thậm chí còn là cơ hội để thầy và trò phát triển những kỹ năng thiết yếu, thích ứng với thời đại công nghệ số. 

MỘT BUỔI HỌC TRỰC TUYẾN CỦA HỌC SINH HANOI ADELAIDE SCHOOL SẼ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Là ngôi trường tiên phong trong Giáo dục phát triển năng lực (CBE), dù triển khai học trực tiếp hay trực tuyến, những giờ học tại H.A.S luôn có sự tương tác hai chiều, chú trọng đến việc khơi gợi vấn đề, tạo ra các cơ hội cho học sinh thử – sai, suy nghĩ, chiêm nghiệm về cả quá trình học tập, từ đó giúp học sinh phát triển tư duy siêu nhận thức – yếu tố cốt lõi của việc phát triển những kỹ năng tư duy. 

Về chu trình và nội dung học tập trong một buổi học online, Cô Dương Trang- Phó Hiệu trưởng trường THCS H.A.S cho biết: “Để học sinh luôn giữ được tinh thần hứng khởi và sự tập trung khi tham gia học tập trực tuyến, Nhà trường đã có nhiều thay đổi ngay từ việc xây dựng, thiết kế chương trình. Thầy cô đã phân bổ lại thời lượng, tỷ lệ hoạt động trong chu trình học tập của học sinh nhằm giảm thiểu tối đa việc học sinh phải nhìn vào màn hình, nhưng vẫn đảm bảo thời lượng học tập của các con”.

Cụ thể, với một buổi học tương tác trực tiếp, chu trình học tập bao giờ cũng gồm 3 hoạt động chính:

  • Khám phá/Gợi mở vấn đề (Make meaning)Kích hoạt kiến thức đã có; Xây dựng kiến thức nền; Giới thiệu ngữ liệu mới: 20% thời lượng học tập
  • Nghiên cứu (Investigate)Thực hành, luyện tập kiến thức, kỹ năng mới học; Vận dụng những kiến thức kỹ năng (trong nhóm nhỏ, hoặc làm việc độc lập) : 60% thời lượng học tập
  • Tổng hợp và chiêm nghiệm (Synthesize) Đánh giá và chiêm nghiệm về quá trình học tập của học sinh: 20% thời lượng học tập

Khi chuyển đổi sang dạy-học trực tuyến, trải nghiệm học tập này vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, để đảm bảo và tối ưu hoá chất lượng giờ học, tỷ trọng 3 hoạt động sẽ có thay đổi: Hoạt động nghiên cứu sẽ chiếm khoảng từ 20-40% qua việc tranh luận, thảo luận, làm việc nhóm, làm việc theo cặp,… 

Với hoạt động tổng hợp, chiêm nghiệm chiếm từ 40-60% thời lượng buổi học để học sinh được đánh giá quá trình học tập, thể hiện năng lực của bản thân và nhận hỗ trợ từ thầy cô qua các hoạt động siêu nhận thức, tư duy sâu như: vé rời đi, nhật ký, hoàn thành biểu đồ KWL, quiz/test,…

Hanoi Adelaide School là một trong số những ngôi trường thích ứng nhanh và chủ động trong việc học trực tuyến, vì vậy những công cụ, nền tảng hỗ trợ dạy-học online cũng được áp dụng linh hoạt trong tất cả buổi học như: Giao tài liệu, bài tập bằng Google Classroom, Microsoft Teams, các ứng dụng để tăng cường tương tác như Kahoot, Quizizz, Slido,… Toàn bộ nội dung bài học, bài tập, tài liệu tham khảo, buổi thảo luận giữa giáo viên và học sinh,…đều được cập nhật liên tục. Đây chính là sợi dây liên kết giúp đảm bảo chất lượng dạy và học dù ở bất cứ đâu, đặc biệt là trong thời gian chuyển đổi sang môi trường học trực tuyến. 

Bên cạnh đó, mỗi học sinh đều được cấp tài khoản học online và nhận sự hướng dẫn chi tiết từ giáo viên, đảm bảo học sinh có thể tự chủ trong việc học, tương tác với thầy cô, bạn cùng lớp và phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại số. 

ĐẢM BẢO TÍNH CÁ NHÂN HOÁ TRONG VIỆC DẠY-HỌC TRỰC TUYẾN

Dù triển khai dạy-học trực tuyến, cá nhân hoá là một yếu tố không thể tách rời trong mỗi tiết học tại H.A.S với triết lý “Lấy học sinh làm trung tâm của việc học”, tạo cơ hội công bằng cho mỗi học sinh thể hiện năng lực và làm chủ trải nghiệm học tập của chính mình trên cơ sở tôn trọng sở thích, thấu hiểu nhu cầu của mỗi học sinh . 

Kế hoạch dạy học của giáo viên luôn được thiết kế phù hợp với ít nhất 3 nhóm đối tượng trong lớp và được điều chỉnh linh hoạt, chi tiết cho từng học sinh. Việc phân chia lớp học vừa giúp giáo viên trong việc lên kế hoạch dạy học phù hợp cho từng nhóm đối tượng học sinh, vừa tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội thực hành những kỹ năng xã hội và cảm xúc, đồng thời nhận biết được vai trò của mình đối với kết quả làm việc của bản thân cũng như của đội nhóm. Từ đó, học sinh được phát huy tính Tự chủ – Tự lập – Trách nhiệm với việc học của mình và cùng nhau xây dựng một cộng đồng với những quy tắc ứng xử phù hợp.

Cô Huyền Trang – Tổ trưởng tổ Thực nghiệm chia sẻ về chương trình trải nghiệm khi tình hình dạy-học trực tuyến kéo dài: “Hoạt động trải nghiệm tại H.A.S không chỉ là những hoạt động tương tác, làm việc nhóm mà đồng thời cũng tập trung phát triển vào năng lực của học sinh thế kỷ 21 như: năng lực thế hệ mới, những thói quen thành công, năng lực phát triển bản thân”.

Học sinh H.A.S sôi nổi trong lớp học trực tuyến

Trong những giờ học tại Hanoi Adelaide School, thay vì xếp hạng hay chấm điểm như mô hình học truyền thống, giáo viên sẽ ghi nhận thông tin về hoạt động học tập của học sinh qua “bảng đánh dấu” lượt trả lời, mức độ trả lời câu hỏi, nhằm tiếp tục hỗ trợ từng học sinh sâu hơn và đây chính là “căn cứ” giúp thầy cô hỗ trợ học sinh thiết lập mục tiêu học tập và theo dõi sự tiến bộ hàng ngày của các em. 

Sau khi quan sát và có những thông tin đánh giá ban đầu, giáo viên tiếp tục lắng nghe phản hồi của học sinh, sau đó phối hợp chặt chẽ với cha mẹ nhằm đảm bảo học sinh tiếp nhận kiến thức một cách chính xác, đầy đủ, có thái độ học tập tích cực, phát huy tối đa năng lực theo lộ trình học tập cá nhân hoá của từng em. 

Bảo Ngọc (học sinh khối 10, Hệ Song bằng THPT Hanoi Adelaide School) chia sẻ: “Việc chuyển sang học online cũng không có gì là lạ lẫm với bản thân em vì em và các bạn cũng trải qua nhiều đợt học online lúc trước rồi. Về chất lượng giờ học, thầy cô H.A.S vẫn rất nhiệt tình hỗ trợ và tương tác với học sinh như khi ở trên lớp. Đặc biệt với môn Vật lý hay Hoá học, thầy cô cho chúng em xem video mô phỏng thí nghiệm, hướng dẫn chi tiết một số thí nghiệm đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà nên rất thú vị ạ”. 

DẠY-HỌC TRỰC TUYẾN – KHÔNG THỂ THIẾU SỰ PHỐI HỢP GIỮA GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG 

Tối ưu hoá hiệu quả việc dạy-học một cách trong thời gian dịch bệnh luôn là mục tiêu được Nhà trường đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ rất khó đạt được nếu không có sự chia sẻ và đồng hành của cha mẹ học sinh. 

Để phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc cập nhật thông tin, sát sao, hỗ trợ học sinh, Nhà trường đã tổ chức những buổi Coffee Talk – trò chuyện trực tuyến để cùng lắng nghe, thảo luận, giải đáp thắc mắc của cha mẹ trong quá trình triển khai dạy-học trực tuyến, đảm bảo thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, hỗ trợ học sinh trong quá trình triển khai học tập online. 

Mẹ Gia Hân chia sẻ: “Thời gian con học online tại nhà không tránh khỏi những khó khăn ban đầu nhưng gia đình luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ phía thầy cô để cha mẹ có thể nắm bắt được tình hình học tập của con và hỗ trợ con học tập tại nhà.

Nhà trường thường xuyên tổ chức buổi trao đổi, thảo luận cùng cha mẹ học sinh

Bên cạnh đó, Nhà trường không ngừng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên trong quá trình dạy học trực tuyến qua những buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức thường xuyên nhằm chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động dạy-học  trong năm học mới. Hanoi Adelaide School hiểu rằng, trong bối cảnh giáo dục và xã hội liên tục thay đổi, giáo viên không chỉ tập trung vào kiến thức, chuyên môn sẵn có, mà còn ưu tiên việc phát triển năng lực, nghiệp vụ giáo dục, tiên phong trở thành những người mang “sứ mệnh học tập suốt đời” và lan tỏa tinh thần tốt đẹp đó tới học sinh. 

Thầy cô H.A.S không ngừng đổi mới phương pháp dạy học

Những ngày tạm rời xa lớp học và triển khai hoạt động dạy-học online, dù có những hạn chế so với việc học trực tiếp, song, cũng mở ra những cơ hội để thầy cô và học sinh Hanoi Adelaide School đổi mới phương pháp dạy-học sẵn sàng thích ứng với cuộc sống luôn biến động. 

Với học sinh, đó là cơ hội giúp con dành thời gian cho việc chiêm nghiệm, quan sát, nhân ra những điều mình đã làm được, chưa làm được có thể cải thiện sau mỗi bài học. Bên cạnh đó, trải nghiệm học tập online giúp học sinh Hanoi Adelaide School phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin – một trong những kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21, sẵn sàng trở thành con người Tự lập- Tự chủ – Trách nhiệm trong tương lai.

Với giáo viên, đó là cơ hội thể hiện sự chủ động thay đổi, tìm hiểu và học hỏi những ứng dụng trực tuyến, giúp giờ học trở nên trực quan, sinh động, hoạt động tương tác đa dạng hơn, phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh trong lớp. 

Việc xây dựng, triển khai kế hoạch thích ứng nhanh chóng, sự đổi mới sáng tạo trong việc triển khai hoạt động dạy-học và sự đồng hành giữa Nhà trường – Gia đình, đã khiến thách thức thành cơ hội, giúp thầy và trò Hanoi Adelaide School có nhiều hơn cơ hội thể hiện, phát triển năng lực của bản thân.  

Nhà trường tin rằng năm học 2021-2022 sẽ mang lại cho học sinh rất nhiều trải nghiệm học tập bổ ích và đáng nhớ.

Hanoi Adelaide School 

Ngôi trường tiên phong trong giáo dục phát triển năng lực