Đào tạo chuyên môn: Hướng tới ứng dụng hệ thống đánh giá quốc tế
Phát triển chuyên môn và nghiệp vụ dạy-học của đội ngũ giáo viên là hoạt động thường xuyên, liên tục và được chú trọng đầu tư tại Hanoi Adelaide School. Vừa qua, Hội đồng học thuật Hanoi Adelaide School đã tổ chức buổi đào tạo về “Chương trình đánh giá học sinh quốc tế – PISA” dành cho đội ngũ giáo viên cùng sự dẫn dắt của Giám đốc Học thuật – Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân.
Tại buổi đào tạo, Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân đã chia sẻ tổng quan về chương trình PISA cũng như những ưu điểm khi áp dụng PISA vào quá trình dạy-học. Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (The Programme for International Student Assessment) – PISA được xây dựng và điều phối bởi tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vào cuối thập niên 90 và hiện vẫn diễn ra đều đặn. Khảo sát PISA được thiết kế nhằm đưa ra đánh giá có chất lượng và đáng tin cậy về hiệu quả của hệ thống giáo dục.
Khảo sát PISA đánh giá học sinh ở độ tuổi 15 (15 năm 3 tháng đến 16 năm 2 tháng), được tổ chức 3 năm một lần ở ba lĩnh vực chính là Toán học, Khoa học và Đọc hiểu. PISA không kiểm tra kiến thức học sinh được dạy tại trường học, mà đưa ra cái nhìn tổng quan về khả năng thực tế phổ thông của học sinh. Bài thi chú trọng về khả năng học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế, giải quyết tình huống liên quan về các lĩnh vực sẽ gặp trong cuộc sống. Từ đó, học sinh có cơ hội chuẩn bị những kỹ năng, kiến thức để đáp ứng các thách thức của tương lai sau này. Với nền giáo dục Việt Nam nói chung và Hanoi Adelaide School nói riêng, việc tham gia PISA góp phần đổi mới căn bản, tích cực hội nhập quốc tế và phát triển hơn về kĩ thuật cũng như phương pháp đánh giá năng lực học sinh.
Với những thông tin hữu ích từ Hội đồng học thuật cùng những thảo luận sôi nổi trong phần thực hành, thầy cô đã được tháo gỡ những thắc mắc về chương trình PISA, đồng thời, có những hiểu biết nhất định để áp dụng vào quá trình xây dựng bài đánh giá và nhiệm vụ học-tập trong môn học, hoạt động giáo dục tại trường.
Hy vọng rằng, chương trình đánh giá học sinh quốc tế sẽ góp phần giúp Nhà trường đánh giá năng lực của học sinh một cách bài bản, khoa học và tiến đến hội nhập quốc tế về giáo dục. Từ đó, tạo nên một môi trường học-tập hiệu quả – nơi con phát triển toàn diện năng lực, chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống tương lai.
Hanoi Adelaide School
Tiên phong trong giáo dục phát triển năng lực