Tại Hanoi Adelaide School, luôn có đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, sẵn sàng chia sẻ kiến thức tới học sinh bằng những phương pháp mới lạ, độc đáo từ đó, kích thích sự sáng tạo và tinh thần chủ động học-tập của các bạn. Một trong số đó là thầy An Viết Niên – giáo viên tổ Ngôn ngữ Việt. 

Học sinh chủ động nắm bắt kiến thức 

Với quan điểm “giáo dục là sự trải nghiệm và tìm tòi”, thầy Niên luôn mong muốn mang đến môi trường học-tập tự do, chủ động cho học sinh. “Tôi muốn học sinh sẽ là người chủ động nắm bắt kiến thức, giáo viên sẽ là người hướng dẫn, đồng hành thay vì truyền thụ.” 

Việc để học sinh chủ động trong học-tập chính là “chìa khóa” giúp các bạn trở nên tự tin, trách nhiệm, kiến tạo nền tảng tri thức vững chắc cho tương lai.

Giờ học tác phẩm “Chí Phèo” – một trong những giờ học thú vị của thầy Niên.

Không chỉ là những giờ học với kiến thức trong sách giáo khoa, thầy Niên luôn cố gắng giúp học sinh tiếp nhận, trải nghiệm những giá trị văn hóa trong nhiều bối cảnh xã hội khác nhau cùng mỗi tác phẩm văn học. “Tại sao hồi ấy hàm răng trắng của Chí Phèo, cái đầu trọc hay cái áo tây vàng của anh ta lại được coi là xa lạ với dân làng? Tất cả các đặc điểm ấy đều được lý giải qua yếu tố văn hóa, xã hội vào thời điểm đó.”

“Em thích nhất môn văn thầy Niên dạy. Trước đây khi học văn em sẽ học theo motip học thuộc, rập khuôn và không được nêu lên suy nghĩ cá nhân. Nhưng ở H.A.S, thầy Niên cũng như các thầy cô khác luôn cho em cơ hội nói về cảm xúc, về ý kiến của bản thân.” – Học sinh Diệu Ngân (11S1) chia sẻ về môn học yêu thích và điểm đặc biệt khi học-tập tại Hanoi Adelaide School.

Thành công là sự tiến bộ của học sinh

Đối với thầy Niên, một giờ học thành công là khi giáo viên tạo được hứng thú học-tập cho học sinh, giúp học sinh tiến bộ từng ngày. “Thành công đối với tôi là khi học sinh cảm thấy hứng khởi khi học-tập, sau đó các bạn có thể mang bài học ra cuộc sống và đưa cuộc sống vào trong bài học, từ đấy trưởng thành về cả nhận thức và kiến thức.” – Thầy Niên chia sẻ.

Chính vì vậy, thầy Niên luôn không ngừng sáng tạo, nghiên cứu những phương pháp dạy mới mẻ và phù hợp với từng nhóm học sinh: “Trước khi nhận lớp mới tôi luôn có sự tìm hiểu về sở thích, sở trường của học sinh, sau đó tôi sẽ thiết kế những hoạt động, nghiên cứu những phương pháp hiện đại và phù hợp với các bạn. Một số phương pháp tôi đã áp dụng là kỹ thuật phòng tranh, sân khấu hóa, làm việc nhóm,…”

Thầy và trò H.A.S học-tập trong mọi thời gian, mọi không gian.

Nhờ những phương pháp độc đáo cùng phong cách dạy-học dí dỏm, cuốn hút của thầy, học sinh đã có tiến bộ rõ rệt, thể hiện qua các bài đánh giá và qua cách cư xử hằng ngày. “Sự trưởng thành và tình yêu dành cho môn văn của học sinh là điều khiến tôi hạnh phúc”.

Thầy Niên quan niệm thầy và trò là những “người đồng hành” của nhau, “mọi giáo viên đều là người đồng hành với học sinh trên hành trình tri thức, giáo viên đôi lúc có thể đi trước 1 đoạn để mở ra những hướng đi cho học sinh phát triển, và trong quá trình các bạn tìm hiểu, phát triển đó tôi lại có thể hỗ trợ các bạn ấy.

Triển lãm nghị luận xã hội.

Trao cho học sinh những kiến thức mới, thầy Niên cũng nhận được rất nhiều từ các bạn, thầy hào hứng “khoe”: “Tôi học được từ học sinh những ý tưởng mới lạ. Các sản phẩm học-tập của học sinh luôn làm tôi bất ngờ bởi những suy nghĩ hay ho, sáng tạo.

Thầy Niên và học sinh thân thiết như những người bạn.

Thầy luôn sẵn sàng tham gia nhiều hoạt động thú vị cùng học sinh.

Hiểu rằng sẽ có nhiều thử thách mà học sinh cần vượt qua trên hành trình trưởng thành, thầy An Viết Niên gửi tới các bạn lời động viên: “Các em hãy cố gắng, thầy cô luôn bên cạnh hỗ trợ các em bất cứ lúc nào các em gặp khó khăn”, và không quên lời nhắn nhủ tếu táo quen thuộc: “Lo học bài đi, ngày mai thầy kiểm tra bài cũ đấy!

Hanoi Adelaide School
Ngôi trường tiên phong trong giáo dục phát triển năng lực