Cá nhân hóa đã trở thành một xu thế tất yếu của tất cả lĩnh vực, ngành nghề và giáo dục cũng không nằm ngoài số đó. 

Cá nhân hoá đã và đang trở thành yêu cầu cơ bản của giáo dục thời đại 4.0 giúp giải quyết sự chênh lệch giữa cách tiếp cận và tốc độ tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh. 

Theo nghiên cứu của những trường Đại học tại Anh, cá nhân hóa trong học tập sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh trong quá trình trưởng thành và phát triển. Phương pháp này thừa nhận sự khác biệt của mỗi cá nhân, khuyến khích giáo viên chú ý tới phong cách học tập của từng học sinh, phát hiện ra điều gì là động lực cho các em học tập hay học sinh cần gì để học tập hiệu quả. 

Trong suốt quá trình phát triển tại H.A.S, học sinh được quan sát, đánh giá bởi giáo viên qua những minh chứng học tập cụ thể. 

Lộ trình học-tập được cá nhân hoá được xây dựng dựa trên sự thống nhất giữa nhu cầu, năng lực, sở thích,…của học sinh. Nhà trường luôn nỗ lực không ngừng để đưa “cá nhân hoá” vào tất cả những khía cạnh từ việc xây dựng nội dung chương trình học, đánh giá năng lực, tổ chức hoạt động học-tập và trải nghiệm,…

 

XÂY DỰNG MỤC TIÊU HỌC TẬP PHÙ HỢP VỚI NĂNG LỰC & NHU CẦU CỦA TỪNG HỌC SINH

Thiết lập mục tiêu là 1 trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng mà bất kỳ ai cũng cần phải trau dồi bởi thiết lập mục tiêu cũng giống như việc mà chúng ta thiết lập và kiến tạo tương lai. Đối với học sinh H.A.S, việc thiết lập mục tiêu học-tập giúp phát huy tính tự chủ, trách nhiệm, tự giác đối với việc học của chính mình. Trong môn học SEL (Giáo dục Cảm xúc – Xã hội), học sinh H.A.S được trải nghiệm một chuyên đề riêng về Mục Tiêu như tìm hiểu về phân loại mục tiêu, các bước để thiết lập mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, hay cách để tạo lập mục tiêu theo tiêu chí SMART,..

Bên cạnh đó, để xây dựng được mục tiêu học tập cụ thể cho từng môn học, giáo viên sẽ là người quan sát, xác định năng lực của từng học sinh qua nhiệm vụ học tập, quá trình tham gia học-tập của học sinh trên lớp. 

Bên cạnh đó, mỗi khi bước vào năm học mới, học sinh H.A.S sẽ có 5-6 tuần học-tập đầu tiên để thầy cô quan sát, theo dõi quá trình học-tập, khảo sát đánh giá chất lượng đầu năm học nhằm hướng đến việc thiết lập Bởi mỗi học sinh đều có sở thích, ưu điểm, nhược điểm, nhu cầu học-tập khác nhau, vì vậy giáo viên tại H.A.S luôn dành thời gian để quan sát, lắng nghe, thấu hiểu giúp học sinh tối ưu hoá mục tiêu học tập của riêng mình.

Tiếp theo, Nhà trường sẽ tổ chức Hội nghị cha mẹ học sinh 1-1 giữa giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ, học sinh để cùng thống nhất mục tiêu. Sở dĩ có Hội nghị này bởi Nhà trường tin rằng, học sinh chỉ có thể phát triển tốt nhất nếu có sự đồng hành, thống nhất của thầy cô, cha mẹ và chính bản thân các em khi chúng ta đồng lòng, đồng quan điểm, đồng mục tiêu.

 

“TỶ LỆ VÀNG” 1:4 TRONG TỪNG LỚP HỌC 

1:4 được coi là tỷ lệ vàng trong mỗi lớp học tại H.A.S với 1 giáo viên – 4 học sinh; tối đa 26 học sinh/lớp, giúp tăng cường sự tương tác, thấu hiểu giữa học sinh và giáo viên. 

Với những “tỷ lệ vàng” như trên, học sinh H.A.S luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô một nhiều hơn, đảm bảo tính cá nhân hoá trong việc tổ chức lớp học. Đặc biệt là với những học sinh đầu cấp và cuối cấp luôn được thầy cô hướng dẫn, chỉ bảo, sát sao để sẵn sàng vượt qua những năm bản lề quan trọng. Sĩ số lớp nhỏ cũng đồng nghĩa với việc học sinh trong lớp sẽ trở nên gắn bó, kết nối nhiều hơn trong quá trình cùng nhau học-tập và trưởng thành tại H.A.S giúp học sinh phát huy những kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng tranh biện, kỹ năng làm quen, kết bạn,…

 

PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM CỦA VIỆC HỌC

Chương trình giáo dục cũng như phương pháp giảng dạy tại H.A.S luôn lấy học sinh làm trung tâm, tạo cơ hội công bằng để học sinh rèn luyện sự tự tin, cảm hứng học tập, tìm thấy niềm đam mê và phát huy năng lực học tập suốt đời. 

Là ngôi trường tiên phong trong áp dụng mô hình Giáo dục phát triển năng lực (CBE – Competency – based Education), môi trường học tập luôn đề cao vai trò của học sinh, khai phá tiềm năng dựa trên cơ sở thấu hiểu nhu cầu, tôn trọng sở thích của mỗi cá nhân học sinh. Giáo viên chỉ có vai trò là người dẫn dắt, đặt câu hỏi để học sinh chủ động tìm tòi, khám phá giúp con phát huy tính tự chủ, tự định hướng của mỗi cá nhân. 

Tuy nhiên, việc “lấy học sinh làm trung tâm” không đồng nghĩa với việc thầy cô trở thành “gia sư 1 kèm 1” của mỗi học sinh, mà mỗi học sinh sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để học-tập, phát huy năng lực của bản thân. Tại H.A.S, việc “lấy học sinh làm trung tâm của việc học” hay “cá nhân hoá” trong lớp học được thể hiện qua hình thức dạy-học phân hoá

Với cùng một vấn đề được đưa ra trong lớp học, học sinh có quyền được lựa chọn cách tiếp cận để phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của mình. Hay với mỗi nhiệm vụ học-tập được giáo viên đưa ra, học sinh cũng được lựa chọn phương thức thể hiện để tạo nên những sản phẩm của riêng mình. Với những học sinh có thiên hướng tư duy theo hình ảnh có thể chọn làm bài thuyết trình, làm video, thiết kế poster; với học sinh có thế mạnh ở kỹ năng viết, hoàn toàn có thể chọn viết bài luận, sáng tác chuyện,…miễn sao học sinh thể hiện được những thế mạnh của mình, cảm thấy say mê học-tập và được là chính mình qua những sản phẩm mình tạo nên. 

 

QUÁ TRÌNH HỌC-TẬP CỦA HỌC SINH ĐƯỢC THỂ HIỆN QUA PORTFOLIO – HỒ SƠ HỌC-TẬP 

Tại H.A.S, quá trình học-tập và năng lực của học sinh được thể hiện qua Hồ sơ học tập – Portfolio được cập nhật hàng tuần. Đây là căn cứ để giáo viên đánh giá chính xác năng lực của học sinh, là “cuốn nhật ký” của mỗi cá nhân học sinh với những mục tiêu cá nhân, mục tiêu học-tập,… ;là nơi cha mẹ theo dõi và cập nhật về quá trình phát triển của con tại H.A.S với những báo cáo về hành vi, báo cáo tiến trình năng lực với 14 năng lực cốt lõi H.A.S và 24 minh chứng học-tập. Đây sẽ là những cơ sở xác thực nhất để giáo viên, cha mẹ, học sinh cùng đưa ra những đánh giá, điều chỉnh để tối ưu hóa năng lực và mục tiêu học tập của học sinh.

 

PHỐI HỢP CHẶT CHẼ GIỮA GIA ĐÌNH – NHÀ TRƯỜNG ĐỂ HIỆN THỰC HÓA MỤC TIÊU “CÁ NHÂN HOÁ”

Tối ưu hoá hiệu quả việc dạy-học luôn là mục tiêu được Nhà trường đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ rất khó đạt được nếu không có sự chia sẻ và đồng hành của cha mẹ học sinh. 

Để phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc cập nhật thông tin, sát sao, hỗ trợ học sinh, Nhà trường đã tổ chức những buổi Coffee Talk – trò chuyện, trao đổi hay Hội nghị cha mẹ để có cơ hội lắng nghe, thảo luận, giải đáp thắc mắc, đảm bảo hỗ trợ cha mẹ, học sinh kịp thời, mang đến một môi trường học tập với những điều kiện tốt nhất để học sinh được trưởng thành trong vui vẻ, hạnh phúc, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình khi học tập tại H.A.S.

Hanoi Adelaide School

Ngôi trường tiên phong trong giáo dục phát triển năng lực