Khám phá giờ học ngữ văn của học sinh THPT H.A.S
Làm sao để giờ học ngữ văn không phải chỉ đọc – chép?
Làm sao để học sinh yêu thích môn ngữ văn, đặc biệt là văn nghị luận?
Làm sao để những bài văn nghị không không bị lạc đề, lan man?
Hãy cùng giải đáp những câu hỏi trên qua giờ học của các em học sinh lớp 12S1 trường THPT H.A.S nhé !
“Thông thường, học sinh phân tích đề văn nghị luận theo thói quen, cảm tính. Điều này khiến học sinh chưa xác định được trọng tâm yêu cầu của đề, ảnh hưởng đến các bước tiếp theo trong việc tạo lập một văn bản nghị luận. Hệ quả là các con có thể viết bài văn xa đề, lạc đề hoặc lan man” – cô Nguyễn Thị Tâm, giáo viên tổ ngôn ngữ Việt chia sẻ.
Nhưng, tại Hanoi Adelaide School, học sinh sẽ được phân tích và tiến hành một bài văn nghị luận theo cách rất đặc biệt và lý thú. Để có được một bài văn nghị luận, các thầy cô giáo sẽ bắt đầu bằng việc trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để học sinh viết được bài văn nghị luận văn học?”. Từ đó, xây dựng bài học với những hoạt động học-tập giúp các em từng bước giải quyết vấn đề như: phân tích, đặt câu hỏi, tổng hợp, tìm kiếm và thu thập thông tin, chiêm nghiệm.
Bài học này được triển khai trong 5 giờ học giải đáp cho những câu hỏi cụ thể:
– Thế nào là nghị luận văn học?
– Làm thế nào để học sinh xác định yêu cầu của đề nghị luận văn học?
– Làm thế nào để học sinh xây dựng được hệ thống luận điểm trong bài văn nghị luận văn học?
– Làm thế nào để học sinh lập được dàn ý trong bài văn nghị luận văn học?
– Làm thế nào để học sinh hoàn thành được bài văn nghị luận văn học?
Trong các giờ học, học sinh sẽ được hướng dẫn cách thức xây dựng quy trình phân tích đề dựa trên những hiểu biết của mình về văn nghị luận và thói quen thường làm khi tiếp cận một đề văn.
Các em sẽ được làm việc nhóm, phân tích đề bằng cách vẽ sơ đồ tư duy và thuyết trình – những hoạt động tưởng như không hề liên quan đến môn Ngữ văn chút nào.
Sản phẩm hoạt động nhóm của học sinh khi phân tích đề văn nghị luận.
Nhưng với các bạn học sinh Hanoi Adelaide School, đó là những hoạt động vô cùng quen thuộc giúp môn Ngữ văn và những giờ văn nghị luận không còn nhàm chán nữa.
Các bạn đã có thể xác định yêu cầu về nội dung của đề, xác định thao tác lập luận dự kiến dùng trong bài viết, khoanh vùng phạm vi dẫn chứng cần nghị luận. Nhờ vậy, từng bước, hoàn thiện những kiến thức, kỹ năng của mình và sẵn sàng tiếp cận với những đề văn nghị luận tiếp theo.
Bài làm cá nhân phân tích đề văn nghị luận của học sinh
Theo cô Tâm: “Thành quả lớn nhất mà các thầy cô nhận được chính là sự hào hứng tham gia làm việc nhóm, thuyết trình sản phẩm trong giờ học. Và đặc biệt, chính là những sản phẩm, sự phân tích của các em thể hiện sự logic và lập luận chắc chắn”.
Tại Hanoi Adelaide School, mọi hoạt động giáo dục đề hướng tới học sinh, giúp học sinh học sinh phát triển năng lực và phẩm chất cần thiết để làm chủ kiến thức, có khả năng hội nhập quốc tế và trở thành con người Tự chủ – Tự lập – Trách nhiệm.
Cha mẹ quan tâm tìm hiểu phương pháp giáo dục của Nhà trường vui lòng đăng ký tại đây :http://bit.ly/timhieuHanoiAdelaideSchool