Với số điểm ATAR (điểm xếp hạng THPT Úc) ấn tượng, Nguyễn Hà An (lớp 12S1) là thủ khoa Chương trình THPT Tích hợp Úc – Việt của Hanoi Adelaide School, lọt top 10% học sinh có kết quả tốt nghiệp THPT Úc cao nhất toàn cầu. Kết quả này không đến một cách ngẫu nhiên mà là thành quả của sự nỗ lực và tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ. 

Tốt nghiệp chương trình THPT Úc, tân thủ khoa Hà An nắm trong tay một bảng thành tích học thuật “cực khủng” với:

  • Điểm ATAR* 90.65% – top 10% học sinh có kết quả tốt nghiệp THPT Úc cao nhất toàn cầu.
  • Điểm A+ môn Nghệ thuật Sáng tạo (Creative Arts)
  • Điểm A môn Đề án Nghiên Cứu (Project Research)
Thủ khoa chương trình Song Bằng Nguyễn Hà An – Top 10% điểm tốt nghiệp THPT Nam Úc

“Khủng hoảng” với môn Xã hội vì… vốn tiếng Việt ít ỏi

Sinh ra tại Ukraine, lớn lên tại Úc và sau đó trở về Việt Nam cùng gia đình, bố mẹ Hà An đã cần khá nhiều thời gian để tìm kiếm một ngôi trường học-tập phù hợp. Giúp Hà An có thể thích nghi, hoà nhập, đồng thời cũng duy trì được năng lực ngoại ngữ đã được nuôi dưỡng từ nhỏ. 

Vì đã quen sống ở nước ngoài với môi trường khá cởi mở và thoải mái nên tính cách có phần nào chệch nhịp so với các bạn một chút. Ngoài ra, mình đã gặp vấn đề ở các môn xã hội và nhiều lúc bối rối không biết phải chia sẻ, bày tỏ ý kiến cá nhân như nào do vốn tiếng Việt bị hạn chế.” Hà An chia sẻ.

Dù đạt kết quả tốt nghiệp xuất sắc, Hà An cũng có những lúc việc học-tập không được như kỳ vọng: 

“Đó là bài thi cuối năm của môn EAL (môn tiếng Anh) mà mình đã dành rất nhiều thời gian để ôn luyện. mình nghĩ đã làm rất tốt và tự tin sẽ ăn chắc điểm cao, nhưng đến hôm nhận điểm thì lại là một kết quả hoàn toàn ngược lại. 

Ban đầu mình vô cùng bàng hoàng, lo lắng, pha lẫn cả một chút tức giận với bản thân do không đạt được kỳ vọng. Tuy nhiên, đây là lúc mình phải học cách chấp nhận, nhìn thẳng vào vấn đề và tiếp tục tiến lên.”

“Nếu như mình đã làm hết sức rồi thì không mình gì để mà hối tiếc nữa” – đó là điều giúp Hà An vượt qua những lần đạt điểm số chưa được như mong đợi.

Dù gặp nhiều thách thức trong quá trình học-tập, nhưng may mắn Hà An luôn có những bạn và thầy cô luôn đồng hành và lắng nghe.Những khó khăn chính là cơ hội để mình học hỏi, chiêm nghiệm những điều mình làm được và chưa làm được. Môi trường H.A.S đã giúp mình trưởng thành hơn, có được sự TỰ CHỦ sau 3 năm học.” – Hà An chia sẻ.

Hà An và các bạn chương trình Song Bằng tại Lễ tốt nghiệp chương trình Song Bằng Úc-Việt

“Hiểu mình” và “không ngừng cải thiện bản thân”

Một “bí kíp” được Hà An áp dụng trong suốt quá trình học-tập đó chính là hãy học cách kiểm soát năng lượng (Energy Management) của bản thân.

Chắc hẳn, bất kỳ ai cũng có những ngày không muốn làm gì cả hoặc có những vô cùng hiệu suất với nhiều công việc, bài tập được hoàn thành. Vậy làm thế nào để mình có thể cân bằng được những năng lượng của bản thân? Hãy lắng nghe bí kíp từ Hà An nhé.

“Mình cũng có những thời điểm “hoang mang” như vậy, dần dần mình hiểu ra, việc HIỂU MÌNH là quan trọng nhất. Mình đã điều chỉnh được việc học tập dựa theo năng lượng của bản thân, nhận thấy rằng buổi tối là lúc làm việc hiệu quả hơn, còn ban ngày mình sẽ dành thời gian dành cho những hoạt động cần ít sự tập trung hơn.”

Khi được hỏi về “kim chỉ nam” trong cuộc sống của mình, Hà An chia sẻ: 

Biết mình, biết ta” – câu nói quen thuộc nhưng vô cùng hữu ích với mình. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người tài giỏi và thay vì so sánh khiến bản thân tự ti, thì chúng ta nên tập trung cải thiện bản thân, nắm bắt thế mạnh, điểm yếu của mình để thay đổi và không quên học hỏi từ những người đi trước.

 

Học… không chỉ cho mình

Bên cạnh việc đạt thành tích cao với các môn học trong chương trình THPT Tích hợp Úc-Việt (Song bằng Úc- Việt) tại H.A.S, Hà An còn đam mê nghệ thuật, nhảy hiện đại, tự tin thể hiện bản thân qua những dự án, hoạt động cả trong và ngoài Nhà trường như: Chương trình Hoà Ca (VTV7 tổ chức), Dự án Bank Mi Microfinance (BMM) – dự án về Kinh tế Vi mô hướng tới cộng đồng qua việc tạo cơ hội cho những người dân vùng sâu vùng xa được hưởng các dịch vụ ngân hàng.

Chia sẻ về dự án này, Hà An cho biết: “BMM là dự án đầu tiên mình tham gia với tư cách là một thành viên trong Ban Đối Ngoại và là nơi mình học hỏi được rất nhiều.

Trong giờ học môn Business Innovation (Đổi mới Kinh Doanh) tại trường, mình được học về tầm nhìn, sứ mệnh của một công ty là gì, cách một tổ chức vận hành ra sao,...thì giờ đây mình đã áp dụng chính kiến thức đó khi làm việc ở BMM. 

Tuy rằng mới chỉ là dự án đầu tiên nhưng BMM đã cho mình thấy rằng giới trẻ hiện nay bên cạnh việc trau dồi kiến thức cho bản thân, cần mang kiến thức, kỹ năng đóng góp cho cộng đồng và hoàn toàn có khả năng tạo ra những dự án không chỉ mang tính ứng dụng cao, mà còn giúp xây dựng một xã hội phát triển bền vững.”

 

Chọn học chương trình THPT Tích hợp Úc-Việt bởi đó là “một bước đệm vững chắc khi vào Đại học”

Hà An bày tỏ sự bất ngờ và vui sướng khi nhận được điểm ATAR (điểm tốt nghiệp THPT Úc): “Việc học-tập online là một thách thức đối với mình và các bạn, tuy nhiên, điều quan trọng nhất để mình vượt qua và đạt được thành tích này chính là nhờ sự đồng hành và hỗ trợ gia đình, và đặc biệt là thầy cô, các bạn tại trường Hanoi Adelaide School (H.A.S).

Lúc đầu mình có dự định học THPT tại Úc, nhưng khi nghe đến chương trình Song Bằng Úc-Việt tại H.A.S, mình đã vô cùng thích thú vì vừa được trở về Việt Nam học-tập mà vẫn có cơ hội trải nghiệm nền giáo dục của Úc.”

Với môn Research Project (Đề Án Nghiên Cứu) – môn học đã giúp Hà An có được điểm A, Hà An chia sẻ:

Không chỉ về điểm số, môn mà còn là về những bài học mình đã tích lũy được sau khi học môn Research Project. 

Và kết quả là mình đã thành công với đề án nghiên cứu về “Ảnh hưởng của mạng xã hội Tiktok đến Gen Z tại Việt Nam so với các nước phương Tây” qua các bài phân tích chuyên sâu sử dụng kỹ năng tổng hợp thông tin, kỹ năng viết bài luận, nghiên cứu để hoàn thành đề án. Mình cũng học được thế nào là nghiên cứu sơ cấp, thứ cấp, cách tìm nguồn tài liệu uy tín, cách trích dẫn tài liệu,…

Với cá nhân mình, chương trình Song Bằng tại H.A.S là một bước đệm vững chắc cho mình khi vào Đại học vì để hoàn thành được những tiểu luận, dự án thì sinh viên phải có kỹ năng nghiên cứu và sự tự chủ trong học-tập là vô cùng quan trọng – mình hoàn toàn tự tinsẵn sàng bởi những kỹ năng này mình đã được trang bị tại H.A.S.” 

————-

Cha mẹ học sinh quan tâm đến chương trình THPT Song Bằng, vui lòng đăng ký nhận tư vấn tại đây: https://tuyensinh1.has.edu.vn/tuyen-sinh-2022 

 

Hanoi Adelaide School 

Ngôi trường tiên phong trong giáo dục phát triển năng lực