Chương trình học

Chương trình giáo dục H.A.S tập trung phát hiện, bồi dưỡng và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh từ cấp tiểu học cho tới cấp trung học phổ thông với mục tiêu hướng tới chân dung học sinh tự chủ - tự lập - trách nhiệm, làm chủ kiến thức và có khả năng hội nhập quốc tế.

Chương trình giáo dục tiểu học tại H.A.S được xây dựng, phát triển và triển khai dựa trên Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và Chương trình GDPT tổng thể do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) công bố tháng 7/2017 kết hợp Khung chương trình quốc gia Úc (Australian Curriculum). 


TT

Tên môn học/

HĐGD                                                             

Mô tả

Học liệu

Giáo viên

MÔN HỌC

1

Tiếng Việt

Theo chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT)

SGK và sách tham khảo của NXB Giáo dục Việt Nam

GVCN

2

Toán

Theo chương trình hiện hành của BGDĐT

SGK và sách tham khảo của NXB Giáo dục Việt Nam

GVCN

3

Đạo đức

Theo chương trình hiện hành của BGDĐT

SGK của NXB Giáo dục Việt Nam

GVCN

4

Lịch sử và Địa lý

Theo chương trình hiện hành của BGDĐT

SGK của NXB Giáo dục Việt Nam

GVCN

5

Âm nhạc

Theo chương trình hiện hành của BGDĐT

SGK của NXB Giáo dục Việt Nam

GVCB

6

Thể dục

Theo chương trình hiện hành của BGDĐT kết hợp chương trình Tăng cường của H.A.S

H.A.S

GVCB

7

Tin học

Theo chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT). Định hướng: Sử dụng các phần mềm hỗ trợ học tập và sử dụng các thiết bị ICT.

H.A.S

GVCB

8

STEAM

Nội dung được thiết kế dựa trên cách tiếp cận tích hợp liên môn theo chương trình hiện hành của BGDĐT đối với các môn Khoa học, Thủ công, Kỹ thuật, Tự nhiên - Xã hội. Hình thức học tập thông qua thực hành, trải nghiệm.

SGK của NXB Giáo dục Việt Nam và học liệu Nhà trường xây dựng.

GVCB, GVCN, trợ giảng

9

Mĩ thuật sáng tạo

Nội dung theo chương trình hiện hành của BGDĐT, sử dụng phương pháp dạy - học theo chủ đề, dựa trên cốt truyện (căn cứ nội dung Công văn số: 2070/BGDĐT-GDTH về việc triển khai dạy học Mĩ Thuật theo phương pháp mới ở Tiểu học và THCS).

SGK của NXB Giáo dục Việt Nam

Tài liệu theo dự án hỗ trợ giáo dục môn Mỹ thuật Tiểu học của Vương quốc Đan Mạch

GVCB

10

Tiếng Anh

Nội dung được thiết kế dựa trên cách tiếp cận học tiếng Anh như tiếng nước ngoài và học bằng Tiếng Anh, đảm bảo mục tiêu đầu ra từng lớp học theo tiêu chuẩn của Úc về năng lực ngôn ngữ. Môn học cung cấp ngôn ngữ trong ngữ cảnh, tập trung phát triển năng lực ngôn ngữ trên phương diện tiếp nhận (nghe, đọc, nhận xét) phương diện tái tạo ngôn ngữ (nói, viết, thuyết trình, đóng kịch) trong giao tiếp hàng ngày, đồng thời tích hợp các nội dung khoa học, lịch sử, nghệ thuật… trong mỗi bài học. Nội dung khoa học được tích hợp vào theo chủ đề và học sinh được học Khoa học theo chủ đề và dự án.

Brainwave (Macmillan)/Wonders (McGraw Hill) cho phần Ngôn ngữ, Blue Planet (McGraw Hill) cho chương trình tích hợp Khoa học vào Ngôn ngữ.

GVNN + GVTG

11

Toán tiếng Anh

Được thiết kế dựa trên cách tiếp cận đối chiếu nội dung giữa chương trình Việt Nam và khung chương trình giáo dục Úc (Australian curriculum), theo nguyên tắc kết hợp và tăng cường tính ứng dụng nhằm bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng theo quy định, giúp học sinh phát triển năng lực và phẩm chất.

Targeting Maths

GVNN + GVTG



HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

1

Hoạt động trải nghiệm

Khung hoạt động trải nghiệm được H.A.S thiết kế dựa trên mục tiêu giáo dục của Nhà trường và Chương trình môn “Hoạt động trải nghiệm” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 19 tháng 1 năm 2018.

GVCN/GVCB

2

CLB và Hoạt động tập thể

Câu lạc bộ (CLB) và Hoạt động tập thể được tổ chức sau giờ học chính khóa nhằm phát triển năng lực cá nhân, năng khiếu và sở thích, nâng cao thể lực cho học sinh. Tổng thời lượng sinh hoạt CLB và Hoạt động tập thể của học sinh là 5 tiết/tuần.

Hoạt động tập thể là các hoạt động như sinh hoạt lớp, rèn luyện kỹ năng, thư viện…

CLB Học thuật: Giúp học sinh củng cố kiến thức cơ bản, tăng cường năng lực vận dụng, phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, hình thành tính tự giác, tập trung, kiên trì của học sinh trong quá trình học.

CLB Thể thao: Các môn thể thao đồng đội (bóng rổ, bóng đá, võ thuật)

GVCB/GVCN

3

Hướng dẫn học Tiếng Anh

Giáo viên trợ giảng hỗ trợ học sinh học tập để củng cố và tăng cường kiến thức ngôn ngữ, qua đó rèn luyện thói quen tự học. Thời lượng học Tiếng Anh có hướng dẫn là 20-30 phút/ngày.

GVTG

4

Hoạt động thư viện

Hoạt động thư viện được tiến hành ngoài giờ học chính khóa. Thư viện cung cấp các đầu sách phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học và có giáo viên phụ trách hỗ trợ học sinh chọn sách và hướng dẫn đọc sách.

GVCN

PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC

  • Các bài học có tính cá nhân hoá cao, được thiết kế theo nhịp độ học tập của học sinh nhằm hỗ trợ và khuyến khích học sinh khám phá kiến thức. Mỗi bài học là sự kết hợp của nội dung kiến thức và các kỹ năng ngôn ngữ, đặc biệt chú trọng phát triển Tư duy phản biện (Critical thinking), Tư duy sáng tạo và năng lực Giải quyết vấn đề (Creativity and Problem Solving).
  • Ngoài việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như dạy học tập dự án (project based learning), học tập thích ứng (adaptive learning), dạy học hợp tác… việc thiết kế chương trình thống nhất, xuyên suốt về chủ đề và kỹ năng từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận dụng kiến thức của học sinh.